top of page

แนะนำตัววัคซีนไข้หวัดใหญ่ ชนิด 4 สายพันธุ์

อัปเดตเมื่อ 5 พ.ค. 2565

vac2home clinic มาแนะนำวัคซีนไข้หวัดใหญ่คุณภาพสูงชนิด 4 สายพันธุ์ที่ทางคลินิกเราเลือกใช้ เพื่อให้ทุกท่านได้รู้จักกับที่มาที่ไปของวัคซีนตัวนี้ได้ดียิ่งขึ้นครับ


FluarixTetra

วัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นมีผู้ผลิตทั่วโลกหลายราย โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่เราเลือกใช้นั้นคือ "ฟลูอาลิกซ์ เตตระ" ผลิตโดยบริษัท GSK หรือ GlaxoSmithKline ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตวัคซีนของโลก โดย GSK มีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ แต่ตัวยาผลิตในประเทศเยอรมนี


Tetra แปลว่า “สี่” เพราะวัคซีนตัวนี้ป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ชนิด A 2 สายพันธุ์ และชนิด B 2 สายพันธุ์


การผลิตวัคซีนใช้การทำเชื้อไข้หวัดใหญ่ให้หมดฤทธิ์แล้วนำไปเพาะในไข่ตัวอ่อนของไก่ ดังนั้นแล้วท่านที่แพ้ไข่ไก่อย่างรุนแรงจึงไม่สามารถรับวัคซีนตัวนี้ได้


การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับวัคซีนก็ยังมีโอกาสในการติดเชื้ออยู่บ้างเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่มีประสิทธิภาพป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ 100%


ข่าวดีคือผู้ที่ติดไข้หวัดใหญ่ที่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มักจะมีอาการที่เบากว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน


วัคซีนไข้หวัดใหญ่มีผลข้างเคียงน้อย เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูงและมีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก ใช้ได้กับเด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไปจนถึงผู้ใหญ่


สตรีให้นมบุตรและสตรีมีครรภ์ก็ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ (อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ขึ้นไป)


อาการไม่พึงประสงค์หรือผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดบริเวณที่ฉีด อ่อนเพลีย หากพบเจอก็ไม่ต้องตกใจเพราะเดี๋ยวอาการจะหายไปเอง


หมอแนะนำให้เด็กและผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัยรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี เนื่องจากภูมิคุ้มกันจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และวัคซีนจะมีการอัพเดตเป็นสายพันธุ์ใหม่ทุกปี


วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดเพียง 1 เข็ม ยกเว้นเด็ก 6 เดือนถึง 9 ปีที่ไม่เคยรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาก่อนจำเป็นต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังจากเข็มแรก 4 สัปดาห์ด้วย


 


บทความโดย

นพ.ฐิติพงศ์ เศรษฐลิขิต หัวหน้าศูนย์ตรวจสุขภาพ vac2home clinic

#วัคซีนไข้หวัดใหญ่ #vac2home

Vac2home-041.jpeg

สนใจรับบริการหรือ
ปรึกษาเรา

bottom of page